จบศึกซักฟอกนโยบาย  เดอะโชว์ “ลุงตู่” มัสโกออนยังมีเสียวลุ้นระทึก??

จบศึกซักฟอกนโยบาย  เดอะโชว์ “ลุงตู่” มัสโกออนยังมีเสียวลุ้นระทึก??

 

จบศึกซักฟอกนโยบาย  เดอะโชว์ "ลุงตู่" มัสโกออนยังมีเสียวลุ้นระทึก??

นายจักรยาน

            การแสดงซักฟอกนโยบายรัฐบาล "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภาค 2 ในเวทีที่ประชุมรัฐสภาก็จบเสร็จสิ้นลงไปแล้วตามกติกาของรัฐธรรมนูญ

            ต่อจากนี้ไป "ลุงตู่" ที่เป็นกัปตัน "เรือเหล็ก" ต้องพิสูจน์แสดงฝีไม้ลายมือในการบริหารประเทศชาติให้ประชาชนได้รับรู้่ว่าเป็นไปตามนโยบายหลัก 12 เรื่อง และนโยบาย 12 เร่งด่วนหรือไม่

                ในการแสดงรุมถล่มนโยบายรัฐบาลของบรรดาพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เป็นไปตามบรรยากาศเดิม ๆ ของเวทีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้้ง  มีทั้งบทดุเดือดเลือดพล่าน ด่ากราดไปทั่ว  บทโมโหอารมณ์เสีย  บทท้าตีท้าต่อย  บทประท้วงกันไปมา บทคนละเรื่องเดียวกัน และบทมุกที่ทำให้มีเสียงหัวเราะครื้นเครง

                การแสดงของรัฐบาลและฝ่ายค้านในเรื่องนโยบายรัฐบาลที่ใช้เวลา 33 ชั่วโมงกว่าระหว่างวันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2562 เลยเที่ยงคืนไปสู่วันที่ 27 กรกฏาคม 2562 ในเวลาตีสามกว่า ๆ  ซึ่งมีหลายวาทะที่ที่เอ่ยออกมาจากปากท่านผู้ทรงเกียรติให้จดจำกันไว้จากการแสดงในเวทีรัฐสภาครั้งนี้

                ยกตัวอย่างเช่น  คำว่า "คนตลก "  และ "คนสวย"  กลายเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม จึงต้องให้มีการ "ถอนคำพูด"  ดังนั้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดต่อ ๆ ไปคำว่า "คนตลก" และ "คนสวย" อาจเป็นคำต้องห้าม!!

                แต่คำพูดที่ไม่เหมาะสมที่ได้ยินได้ฟังทั้งประเทศ ก็คือ "ส.ส.ขี้ข้าโจร"  และ "เลียร้องเท้าทหาร"   เพียงทำให้คนละขั้วการเมืองก็สะใจไปเท่านั้น  แต่ก็หาประโยชน์อันใดไม่ได้จากคำพูดดังกล่า

                และเรื่องที่ต้องจดจำเอาไว้ ก็คือการปะทะวาจากันดุเดือดจนต้องตัดพี่ต้ดน้องระหว่าง "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กับ "พี่ตู่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวช  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องเตรียมทหารด้่วย  ซึ่ง "พี่ตู่" อยู่รุ่น 8  ส่วน "ลุงตู่" อยู่รุ่น 12!!

                นอกจากนี้การลุกขึ้นประท้วงของ ส.ส.ซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็มีแปลกกว่าที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะอดีตพระเอกคนดัง "กรุง ศรีวิไล" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมีอารมณ์ขันในการประท้วงว่า "ใครไม่หล่อกว่าผม อย่าประท้วง"

                ดีนะ ที่ไม่มีใครลุกขึ้นประท้วงให้ถอนคำพูดคำว่า "ไม่หล่อ"  ซึ่งตีความได้ว่าท่านผู้ทรงเกียรติชายทุกคน "หล่อ" กันทั้งนั้น??

                แม้ว่า  การแถลงนโยบายของรัฐบาล "ลุงตู่" จะไม่ใช่เป็นเรื่องอันตรายต่อรัฐบาลที่จะทำให้ "เรือเหล็ก" ปริ่มน้ำอัปปางลงไป  เพราะไม่ต้องเสียวลุ้นระทึกการไม่ไว้วางใจของที่ประชุมรัฐสภา

                ทว่า  "ลุงตู่"  ยังต้องผจญกับภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง  เรื่องการที่ ส.ส.ฝ่ายค้านได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความว่า "ลุงตู่" เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่  เนื่องจากเป็นสิ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง

                ยังไม่มีใครคาดได้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยตัดสินอย่างไร  ซึ่งมีทั้งรอดและไม่รอด??

                อีกเรื่องที่อาจทำให้สั่นสะทือนในวงการเมืองได้ก็คือ  ทุกฝ่ายกำลังรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดีถือครองหุ้นสื่อของ "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะรอดหรือไม่รอดเช่นกัน

                รวมทั้งบรรดา ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านกว่า 50 ท่านผู้ทรงเกียรติ  ก็โดนแต่ละฝ่ายยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูยตีความตัดในปมถือหุ้นสื่อให้หนาว ๆ ร้อน ๆ กันทุกคน

                ก็ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าจะตกเก้าอี้ ส.ส.กันทุกคน  หรือหล่นเพียงครึ่งเดียว??

                การเมืองที่เป็นอันตรายในเรื่องปมหุ้นสื่อดังกล่าว  ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้า ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน จำนวนหนึ่ง!!

                ไม่ว่าปม "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" ของ "ลุงตู่" จะผ่านไปได้ด้วยดี หรือตกสวรรค๋  "พรรคพลังประชารัฐ" ก็ยังคงเป็นแกนนำรัฐบาล ไม่เปลี่ยนแปลง!!

            ด้วยเหตุฉะนี้   อย่าได้ประมาทอันตรายทางการเมืองเป็นอันขาด  เพราะอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้นอย่างไม่คาดฝัน??

            ทราบแล้วเปลี่ยน!!

You may also like

“คปภ.-ธุรกิจประกันภัย”พร้อมเดินหน้า รองรับมาตรฐานการรายงานทางการเงิน TFRS 17

“คปภ.-ธุ