ปิดฉากถกงบ จบเรื่อง “เชียร์” และ “ไล่”   ต่อไปถึงคิวเปิดศึกซักฟอก “ลุง”??

ปิดฉากถกงบ จบเรื่อง “เชียร์” และ “ไล่”   ต่อไปถึงคิวเปิดศึกซักฟอก “ลุง”??

ปิดฉากถกงบ จบเรื่อง "เชียร์" และ "ไล่"   ต่อไปถึงคิวเปิดศึกซักฟอก "ลุง"??

นายจักรยาน

          แม้ว่าสถานการณ์การเมืองอภิปรายถลกงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของรัฐบาล "เรือเหล็ก" ในวาระ 2-3 ไม่สามารถยุติลงภายในระยะเวลา 3 วัน 8-10 มกราคม 2563 ตามที่กำหนดไว้

          ต้องลากยาวต่อไปอีกวันที่ 11 มกราคม และการถกงบก็ได้จบลงในเวลา 17.30 น.สิริรวามแล้ว 4 วัน 3 คืน นับเป็นชั่วโมงก็ประมาณ 56 ชั่วโมง

            ซึ่งงบประมาณก็เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดด้วยคะแนนเสียง 253 ไม่มีพรรคไหนค้านแม้ 1 เสียง งดออกเสียง 196 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

            โดยมี "งูเห่า" ซีกฝ่ายค้าน 8 คนโผล่ยกมือหนุนงบประมาณของรัฐบาล  ซึ่งมีรายงานข่าวเปิดเผยอย่างไม่เป็นความลับมาว่าเป็ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คน  พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อไทย 3 คน แต่มี 1 คนไม่ลงคะแนนเสียง

            ปรากฏการณ์ "งูเห่า" ของ 3 พรรคการเมืองฝ่ายค้านครั้งนี้   รับรองได้ว่าไม่มี "งูเห่า" คนไหนถูกไล่พ้นออกจากพรรคดังเช่น "งูเห่า" ของพรรคอนาคตใหม่แน่??

            สำหรับเหตุที่ที่ประชุมสภา ฯ พูดกันนานพูดกันเยอะเกินกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ ก็ไม่ต้องวิเคราะห์อะไรให้เสียหัวสมอง เพราะนี่คือเกมการเมืองระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน

            เมื่อสภาผู้แทน ฯ ผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีฉลุย ก็ทำให้รัฐบาล "เรือเหล็ก" สามารถแล่นฉิวควักงบประมาณส่วนต่าง ๆ มากระตุ้นขัยเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งประเทศ

            ส่วนจะมีวิธีมาตราการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนให้บรรเทาลงไปได้อย่างไร  ก็ต้องติดตามคอยและดูกัน

            การเมืองวันที่ 11 มกราคม 2563 ปิดฉากลง  ก็มีการเมืองเรื่อง "ไล่" และ "เชียร์"  นายกฯ ตู่ ประชันกันในวันที่ 12 มกราคม 2563

            ว่ามาว่าทั้ง "ไล่" และ "เชียร์" นั้นเป็นสงครามตัวแทนของกลุ่มบุคคลที่รักและชัง "ลุงตู่"  ตามธรรมดาทางการเมือง

            จำนวนผู้ที่ร่วม "ไล่" และ "เชียร์" จากการประเมินด้วยสายตาของผู้สื่อข่าวที่แห่ตามไปดูที่สวนรถไฟ และสวนลุมพีนีก็ประมาณหมื่นกว่าคนขึ้นไป??

            ไม่ว่าฝ่ายไหนจะมามากน้อยกว่าคนสองคนก็อย่าไปซีเรียสเอาจริงเอาจังกับตัวเลขให้ปวดกระหม่อม ปล่อยให้แต่ละฝั่งภูมิใจในตัวเลขผู้ที่มาร่วมวิ่งและเดินไปตามสบาย

            เพราะเมื่อกิจกรรมการเมืองวิ่งไล่เดินจบ  คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อที่มีต่อ "ลุงตู่" ก็มีอยู่ต่อไปเหมือนเดิมตามปกติ!!

            จากนั้นอีกไม่นานเกินรอก็จะถึงคิวการเมืองที่อาจส่งผลร้อนระอุในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคดี "ยุบพรรคอนาคตใหม่" ในวันที่ 21 มกราคม 2563

            ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร  ก็ย่อมส่งผลสะเทือนถึงพรรคการเมืองซีกค้านหนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านทั้งหมด??

            เพราะว่า ณ เวลานี้ "ฝ่ายค้าน" กำลังโหมโฆษณาละครการเมืองเรื่องการซักฟอกไล่ "ลุงตู่" และอีก 4-5 รัฐมนตรี โดยมีการเขย่าเกมซักฟอกให้ประชาชนเกิดอารมณ์อยากฟังการซักฟอกรัฐบาลเร็ววัน

            ซึ่ง "ฝ่ายค้าน"  ได้โปรปะกันด้าการ "ไล่ลุง" มาตั้งแต่ปลายปี 2562 ว่ามีเรื่องเด็ดที่ประชาชนห้ามพลาดในการติดตามชม

            โดย "ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นการซักฟอกตามระเบียบประเพณีไปถึง "ท่านประธาน" ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเทศกาลตรุษจึน

            เพื่อเป็นการจุดประทัดไล่เฉลิมฉลองตรุษจีนให้แก่รัฐบาล "เรือเหล็ก"!!

            ขณะนี้มีกระแสข่าวทั้งจริงทั้งเท็จถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ ๆ ว่าจะถล่ม "ลุงตู่" สมัยเป็นนายกรัฐมนตรียุค คสช.ด้วย เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวกันที่ได้นั่งเก้าอี้ต่อมาจนถึงวันนี้

            รับประกันซ่อมฟรีว่า ถ้า "ฝ่ายค้าน" ซักฟอกย้อนเวลาหาอดีตในตัว "ลุงตู่"   ส.ส.ซีกรัฐบาลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นองครักษ์พิทักษ์ตู่จะลุกขึ้นประท้วงก้นพรึ่บพรั่บอย่างแน่นอน

            ดีไม่ดี  ส.ส.รัฐบาลอาจจะย้อนศร "ฝ่ายค้าน"  โดยซักฟอกถล่ม "พรรคเพื่อไทย" สมัยที่เป็นรัฐบาล ก่อนที่จะโดนยึดอำนาจ!!

            การอภิปรายไมไว้วางใจจะมีเรื่องย้อนเวลาหาอดีตหรือไม่  ก็ยังไม่มีใครเดาล่วงหน้าได้  แต่ถ้ามีจริงก็ถือว่าเป็นการเติมรสชาติการซักฟอกให้แซ่บสะใจท่านผู้ชมทางบ้านได้สนุกสนานกับดราม่าละครการเมืองเกมนี้

            ตามประเพณีปฏิบัติวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านจะประชุมหารือกำหนดวันซักฟอกว่าจะใช้เวลากี่วันกี่คืนดี  ซึ่งปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน 3 คืนเป็นมาตรฐาน

            เปิดตำราประวัติศาสตร์ทางการเมืองย้อนอดีตได้ข้อมูลที่เป็นจริงไม่ใช่เฟกนิวส์มาว่า  รัฐบาลสมัยก่อนโน้นยุคที่มี"พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" เป็นนายกรัฐมนตรี  โดยมี พรรคประชาธิปัตย์เป็น "ฝ่ายค้าน" ซักฟอกมาราธอน 8 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 19-26 พฤษภาคม 2490

            ซึ่งเป็นสถติการซักฟอกนานวันที่สุดที่ไม่มียุคใด ๆ ต่อมาลบสถิติได้??

            การเปิดศึกซักฟอกของ 7 พรรคฝ่ายค้าน ที่จะถล่มรัฐบาล 19 พรรคการเมืองของ "ลุงตู่" ที่คาดการณ์กันว่าจะระเบิดขึ้นมาในเดือนกุมภาพันธ์

            แต่จากการถกงบประมาณ 2563 ที่จบลงไปแล้ว "ฝ่ายค้าน" ได้เล่นเกมลากยาวจนต้องอภิปรายนานกว่าที่ได้ตกลงกันไว้จะใช้เวลาแค่ 3 วัน ก็พูดกันมากลากกันยาวเป็น 4 วัน

            ซึ่งเหมือนเป็นสัญญาณบอกว่า 7 พรรคฝ่ายค้านจะสามัคคีรวมพลังใช้ปากถล่ม "ลุงตู่" นานวันนานคืนกว่ายุครัฐบาลสมัยใดก็ได้??

          หรือจะสร้างปรากฎการณ์ใหม่ทำลายสถิติสมัย "พล.ร.ต.ถวัลย์  ธำรงนาวาสวัสดิ์" เป็นนายกรัฐมนตรีที่โดน "ฝ่ายค้าน" ยำ 8 วัน 7 คืน

            ด้วยเหตุฉะนี้  เรา ๆ ท่าน ๆ โปรดติดตามชมอย่าได้พลาดโอกาสดี ๆ เยี่ยงนี้!!

 

You may also like

“พาณิชย์”จัด“รางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567” ผสาน Soft Power จุดพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์อย่างยั่งยืน

“พาณิชย์