จับตาปรับ ครม. อาจไม่มีรองนายกฯเศรษฐกิจ แต่”ลุงตู่” เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง??

จับตาปรับ ครม. อาจไม่มีรองนายกฯเศรษฐกิจ แต่”ลุงตู่” เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง??

 

จับตาปรับ ครม. อาจไม่มีรองนายกฯเศรษฐกิจ แต่"ลุงตู่" เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง??

นายจักรยาน

          สถานการณ์ที่เครื่องบินทหารอียิปต์ติดเชื่อ "โควิด-19" ทิ้งบอมบ์ใส่ที่ จ.ระยอง ทำให้สะเก็ดระเบิดลอยพุ่งไปถูก "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างช่วยไม่ได้

          แม้ว่าการตรวจหาเชื้อ"ไวรัสมหาประลัย"ที่ชาวระยองบางกลุ่มที่โดนฝุ่นควันระเบิดก็มีผลเป็น "ลบ"  ทำให้บรรยากาศการตื่นตระหนกของชาวระยองค่อย ๆ บรรเทาลงไปในวันนี้

            นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ออกมายืนยันว่าชาวระยองไปจังหวัดไหนไม่ต้องโกนกักตัว 14 วัน  และใครจะไปเที่ยวระยองก็ไปได้อย่างหายห่วงปลอดภัย

            โครงการ "เราไปเที่ยวด้วยกัน" ของรัฐบาลที่สถานที่ท่องเที่ยวและที่พักต่าง ๆ คงจะคึกคักกระตุ้นเศรษฐกิจของเงินทองหมุนไปหมุนมาในจังหวัดได้ตามเป้าหมาย

            แต่เรื่อง "การเมือง" นั้นหาเรื่องดีและไม่ดีมาด่าทอได้ตลอด  ซึ่ง"ฝ่ายค้าน" และกลุ่มไม่ชอบขี้หน้า "ลุงตู" ได้จังหวะและโอกาสโหมประโคมคำพูดตนเองรุมยำ "ลุงตู่"  ชนิดเถื่อนถ่อยและ "สัส"

            รัฐบาล "ลุงตู่" ได้ตั้งการ์ดป้องกัน "โควิดล้างโลก" ได้อย่างเหนียวแน่นจนผู้คนในประเทศไทยไม่มีใครติดเชื้อ นอกจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่อยูในสถานที่กักกันของรัฐ

            "ฝ่ายค้าน "และ "ฝ่ายแค้น" หาช่อง "ด่า" นายกฯ "ลุงตู่" ไม่ได้  เมื่อทหารอียิปต์มาเปิดช่องให้  ก็เลย "ด่า" ได้อย่างถนัดปากที่อยากด่ามานาน

            โดยเฉพาะเรียกร้องให้ "ลาออก" ไปซะตามบท Old Normal เดิม ๆ??

            อ๊ะ อ๊ะ  แต่การปั่นกระแสให้ลาออกนั้นแป๊กดื้อ ๆ เพียงแค่วันเดียว  เพราะโลกปัจจุบันนี้ประชาชนรู้เขารูเราใน  เรื่องการเมืองยุ่ง ๆ กันอย่างชาญฉลาด

            แต่ทว่าการปรับ ครม. ครั้งแรกของ "รัฐบาลเรือเหล็กตู่"  จะเกิดขึ้นมามากกว่า "ลาออก" !!

            ซึ่ง "ลุงตู่" กล่าวยืนยันว่าจะเร่งปรับ ครม. ให้เรียบร้อยในเดือนสิงหาคม 2563 นี้แน่นอน

            เพราะฉะนั้นข่าววงในที่ทะลุมาทางสื่อต่าง ๆ ว่า "เสี่ยปรีดี ดาวฉาย" ประธานสมาคมธนาคารไทย จะมานั่งเก้าอี้ รมว.คลังแทน "เสี่ยอุตตมะ สาวนายน"

            และ "เสี่ยไพรินทร์ ชูโชติถาวร" อดีต รมช.คมนาคมสมัยคุณสมชาย(คสข.) และอดีต ซีอีโอ ปตท. มานั่งเก้าอี้ รมว.พลังงาน แทน "เสี่ยสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ๋์"

            ไม่มีเสียงปฏิเสธอย่างเป็นทางการจากทั้ง 2 ท่าน ก็ตีความได้ว่ายอมรับ!!

            สำหรับเก้าอี้กระทรวงขุมทรัพย์ "พลังงาน" นั้นเป็นที่หมายปองของกลุ่มสามมิตรในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เลยมีการปล่อยข่าวเล่นกันเองภายในพรรคว่าจะมีการคัดค้านคนที่ "ลุงตู่" ต้องการ

            ส่วนเก้าอี้ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ที่"เสี่ยสุวิทย์ เมษินทรีย์" ได้ลาออกไป ไม่มีกลุ่มก๊วนไหนใน พปชร.ปล่อยข่าวยื้อแย่งเหมือนกับเก้าอี้ "พลังงาน"

            ให้เกียรติ "ลุงตู่" เลือกคนมานั่งเก้าอี้ได้ตามสบายใจ!!(ฮา)

          อีกเก้าอี้ที่สำคัญคือ "รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ"  ยังไม่มีข่าวลือปล่อยออกมาว่าเป็นใครแน่ ๆ ว่าเป็นใคร??

            เพราะ "นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล" อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยที่ถูกระบุว่าจะมานั่งเก้าอี้ "รองนายกรัฐมนตรี "หัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั้น  ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาปฏิเสธิว่า ไม่รับ!!

            และ "ลุงตู่" ก็ได้ออกมายันอีกคนว่า ครอบครัวเขาไม่อนุญาต!!

            จากกระแสข่าวปล่อยว่า "นายทศพร ศิริสัมพันธ์" เลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพ้ฒน์ฯ  จะลาออกจากราชการมานั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ  หรือ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องเงินกู้ 1.9 ล้านบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

            ซึ่ง "เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ "ได้ร่อนสารชี้แจง ไม่เป็นความจริง ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการสภาพัฒน์ตามปกติ!!

            ทางด้าน "ลุงตู่" ก็ยันอีกครั้งเช่นกันว่า จะไม่มีบิ๊กราชการคนไหนลาออกจากราชการเข้าร่วมเป็นรัฐมนตรีในการปรับ ครม.ใหม่

          อา..การปรับ ครม.ตามความต้องการของคนในพรรค พปชร.ครั้งนี้  อาจจะไม่มีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ!?!

            เพราะ "ลุงตู่" บอกว่านายกรัฐมนตรีคุมเศรษฐกิจอยู่แล้ว  สามารถสั่งการได้ทุกกระทรวงได้ตามอำนาจ  ซึ่งตีความได้ตรง ๆ ว่า "ลุงตู่" เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง!!

            เมื่อไม่มีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ  ก็อาจจิ้มคนในพรรคที่กระสันต์นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงใดกระทรวง เพื่อให้หายงอแงหงุดหงิด??

            มีผู้รู้ได้วิเคราะห์ว่าถ้าเกิดปัญหา "น้้ำเน่า" Old Normal ภายในพรรค พปชร.ในการปรับรัฐมนตรีครั้งนี้  อาจทำให้พรรคแตกกระจัดกระจายกระจุยไปคนละทิศคนทะลางจนต้องปิดกิจการ

            แต่ช้าแต่!!  "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ประกาศยืนยันว่าพรรค พปชร. ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ  แต่จะเป็นพรรคของประเทศไทยตลอดไป

            คำประกาศของ "ลุงป้อม" ดังกล่าวสอดคล้องกับกระแสข่าวว่าจะมีการปรับย้ายเก้าอี้ของผู้พี่ 2 ป.ของ ป.ประยุทธ์ คือเพิ่มเก้าอี้ให้ "ลุงป้อม" คุมกระทรวงมหาดไทยอีกตำแหน่งหนึ่ง เพื่อหวังผลในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

            โดยโยกให้ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทยมานั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม แทน "ลุงตู่" ที่จะเหลือเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" อย่างเดียว

            ทว่าข่าวปล่อยดังกล่าวก็กลายเป็นข่าวลวง เนื่องจาก "ลุงตู่" ย้ำว่าไม่มีการสลับเก้าอี้แต่อย่างใด พี่ป้อมไม่ต้องการไปที่ไหน แต่ก็ช่วยงานตนเองในด้านการเมือง

            ด้วยเหตุฉะนี้ "ลุงป้อม" ผู้มีบารมีในการดูแลสมาชิกอย่างดี ไดเตรียมแผนเดินหน้าให้ พรรค พปชร. สู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้ากวาด ส.ส.ทั่วประเทศได้เป็นกอบเป็นกำที่จะได้เป็นแกนนำรัฐบาลเหมือนเดิม

            ที่สำคัญสุด ๆ ก็คึอ พี่น้อง 3 ป.ก็จะบริหารประเทศต่ออีก??

            อย่างไรก็ตามแม้ว่า พรรค พปชร.จะสร้างภาพการเมืองว่าไมใช่พรรคเฉพาะกิจ โดยจะเป็นพรรคของประชาชนตลอดไป

            แต่เกจิด้านการเมืองเรื่องอีรุงตุงนังได้มองไกลในอนาคตกาลข้างหน้าว่า ถ้าพรรค พปชร.ไม่มี 3 ป.แล้ว  พรรคจะอยู่ยั่งยืนยงตลอดกาลตามความฝันของ "ลุงป้อม" หรือ!?!

          หรือว่าพรรค พปชร.ต้องเลือนหายไปพร้อม ๆ กับ 3 ป.??

          น่าคิดเนอะ!!

 

You may also like

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2567

ทิศทางตล