ตื่นทองถูก! แห่ช้อนเก็งกำไรคึก

ตื่นทองถูก! แห่ช้อนเก็งกำไรคึก

 

ตื่นทองถูก! แห่ช้อนเก็งกำไรคึก

 

            ตลอดช่วงวันหยุด 3 วันที่ผ่านมา “ทีมข่าวเศรษฐกิจ” สำนักข่าว ThaiBCC.news ได้ออกสำรวจสภาวะตลาดการค้าทองคำ พบว่า…ยามนี้ ร้านค้าทองคำและทองรูปพรรณทั่วประเทศ โดยเฉพาะรายใหญ่ที่มีชื่อเสียงและเครดิตดี กลายเป็นที่นัดพบของบรรดา “นักเก็งกำไร” ชนิดมืดฟ้ามัวดิน และยิ่งเป็นร้านค้าทองฯ ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ซึ่งมีสาขาของแบงก์พาณิชย์ต่างๆ อยู่ร่วมห้างด้วยแล้ว มักได้เห็น 2 ปรากฏการณ์ร่วมกันในเวลาเดียวกัน

            หนึ่งคือกลุ่มคนที่เข้าแถวรอรับบัตรคิวเพื่อใช้สิทธิ์ซื้อทองคำ อีกหนึ่งคือ กลุ่มคนที่แยกไปเข้าแถวรอคิวเบิกเงินจากแบงก์พาณิชย์

            นั่นเพราะราคาทองคำ ทั้งทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณต่างมีราคาต่ำสุดในรอบหลายเดือน โดยราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 19,250 บาท และขายออกบาทละ 19,350 บาท ส่วนทองรูปพรรณร้านค้าทองฯจะรับซื้อที่บาทละ 18,904.52 บาท และขายออกที่บาทละ 19,850 บาท

            ล่าสุด หลังทั่วโลกเปิดทำการค้าทองคำแล้ว แต่ทว่าราคาทองคำในเมืองไทย ที่สมาคมผู้ค้าทองคำฯ ได้ประกาศออกมาช่วงวันหยุดชดเชย 11 ธ.ค.60 พบว่า…ยังคงทรงตัว แต่เชื่อว่าหลังจากนั้น ราคาน่าจะขยับขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดี การซื้อขายทองคำทั้งเพื่อการลงทุน หรือเก็บไว้เป็นเครื่องประดับ ก็ควรจะซื้อจากร้านค้าทองฯ ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมไทย

            ด้วยเหตุผล คือ…ขายง่าย ได้ราคา (ราคาไม่ตก และขาดทุนไม่มาก)

            แต่อย่างที่รู้กัน! ในสถานการณ์ที่บ้านเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก จำเป็นที่ต้องถือ “ทรัพย์สินหมุนเวียน” ที่พร้อมจะแปลงสภาพเป็นเงินสดได้ทุกที่ ทุกเวลา และได้ทั่วโลก ซึ่งนั่นก็คงไม่พ้นทองคำ ซึ่งการลงทุนในทองคำสำหรับคนรุ่นเก่าที่ดีที่สุด ก็คือ ลงทุนในทองคำแท่ง เพราะไม่มีส่วนต่างค่ากำเหน็จ จะมีก็เพียงส่วนต่างเฉพาะการซื้อและขายในแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ก็มีส่วนต่างเพียง 100 บาท

            ยิ่งในภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ต่ำติดดิน เพียงร้อยละ 1 เศษๆ นั้น การลงทุนในทองคำแท่งจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะในภาวะที่บ้านเมืองอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งในเชิงการเมืองและเชิงโครงสร้างของประเทศ

            เพียงแต่โปรดระลึกให้ขึ้นใจว่า….การลงทุนทุกครั้ง ย่อมมีความเสี่ยง และการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ย่อมมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วย

 

“ทีมข่าวเศรษฐกิจ”

สำนักข่าว ThaiBCC.news

You may also like

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2567

ทิศทางตล