“พาณิชย์”โชว์เจ๋ง! ค้าชายแดน 4 เดือนแรกทะลุ 5 แสนล้าน

“พาณิชย์”โชว์เจ๋ง! ค้าชายแดน 4 เดือนแรกทะลุ 5 แสนล้าน

"พาณิชย์”โชว์เจ๋ง!

ค้าชายแดน 4 เดือนแรกทะลุ 5 แสนล้าน

                “จุรินทร์”สุดฮอต!ชูธงนำทัพ“พาณิชย์”ช่วยชาติยุคโควิด เข็นการค้าชายแดน-ผ่านแดน 4 เดือนแรกของปีนี้เป็นบวกแถลงโชว์มูลค่า +26.74 % ทำเงินเข้าประเทศ ได้มูลค่าการค้ารวม 526,220 ล้านบาท

                นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนฝ่าวิกฤตโควิด ณ ห้องประชุมข้างห้อง ชั้น 11 สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

                โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการค้าชายแดนได้มีการประเมินในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปัจจุบันนอกจากการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนแล้ว ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักในปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพคือการส่งออกเพราะการส่งออกตั้งแต่กลางปีที่แล้วมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เริ่มเป็นบวก(+)มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วและเดือนมีนาคม +8.47% เดือนเมษายน +13.09% และยังมีแนวโน้มที่ดีต่อไป ซึ่งเป็นผลของการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและทำงานอย่างหนักระหว่างกระทรวงพาณิชย์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนในรูปของ กรอ.พาณิชย์ ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขส่งออกสูงขึ้น คือการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนโดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย. การค้าชายแดนเพิ่มขึ้น 16.78% ทำเงินเข้าประเทศ 295,381 ล้านบาท การค้าชายแดนประกอบด้วย 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย +52.87% ลาว +13.49% เมียนมา +0.002% และกัมพูชา -4.9% ส่วนการค้าผ่านแดนไปประเทศจีน เวียดนาม และสิงคโปร์ 4 เดือนแรก +41.93% ทำเงินเข้าประเทศ 230,839 ล้านบาท ไปปลายทางที่จีน +54.25%ไปสิงคโปร์ +34.57% ไปเวียดนาม +22.47% เมื่อรวมการค้าชายแดนกับการค้าผ่านแดน ตัวเลข 4 เดือนแรกของปีนี้เป็น +26.24% ทำเงินเข้าประเทศ และได้มูลค่าการค้ารวม  526,220 ล้านบาท

                รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าด้วย สินค้าสำคัญที่ส่งออกผ่านการค้าชายแดนและข้ามแดนไปลาว คือรถยนต์ มาเลเซียคือยางและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เมียนมา คืออาหารและเครื่องดื่ม กัมพูชา คือรถยนต์ อาหาร เครื่องดื่มและผัก จีนเป็นผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง คอมพิวเตอร์ สิงคโปร์ คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแผงวงจรไฟฟ้า และเวียดนาม คือ เครื่องดื่ม สินค้าปศุสัตว์ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ เป็นต้น

                "ทั้งหมดนี้เกิดจากการทำงานอย่างหนักร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์หน่วยงานอื่นๆและเอกชน ทำให้เราสามารถผลักดันการค้าชายแดน การค้าผ่านแดน ทำตัวเลขให้เป็นบวกในช่วงวิกฤติโควิด ผ่านสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายเป็นห่วงมาได้ รวมทั้งการเร่งรัดช่วยกันแก้ไขปัญหาการเปิดด่านสำหรับการค้าชายแดน เช่น ด่านของไทยที่ส่งสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้านมี 97 ด่าน ปิด 51 ด่าน ในช่วงเวลาอันใกล้นี้ผมจะจับมือกับภาคเอกชนและกรมการค้าต่างประเทศเร่งรัดเปิดด่านที่คิดว่าจำเป็นสำหรับการส่งสินค้าออกต่อไป ที่ตั้งเป้าไว้เวลานี้คือ 9 ด่าน 1.ด่านแม่สายเชียงราย 2.บ้านแจมป๋อง อำเภอเวียงแก่นเชียงราย 3.เชียงคาน จังหวัดเลย 4.อำเภอศรีเชียงใหม่ หนองคาย 5.ท่าเรือหนองคาย 6.ท่าเทียบเรือนครพนม 7.ท่าเทียบเรือมุกดาหาร 8.บ้านปากแซง นาตาล จังหวัดอุบลราชธานี และ9.บ้านท่าเส้น อำเภอเมืองจังหวัดตราด" นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

 

 

You may also like

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2567

ทิศทางตล