แก้เกม “ม็อบ” ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างกันใหม่??

แก้เกม “ม็อบ” ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างกันใหม่??

 

แก้เกม "ม็อบ" ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างกันใหม่??

นายจักรยาน

            เป็นไปตามธรรมชาติของการเมือง  เมื่อมี "ม็อบปลดแอก" ที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก  ยุบสภา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ แถมฟ่วงการถือป้ายของม็อบที่มีข้อความหมิ่้นสถาบัน??

            ก็จะมี "ม็อบอาชีวะช่วยชาติ" ออกมาปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

                แต่ก็ยังไม่มี "ม็อบเชียร์ลุง" ออกมาประกาศหนุน "ลุงตู่" ให้อยู่ต่อไป  ต้องรอจังหวะฤกษ์เวลาว่าพร้อมจะระดมพลเมื่อไหร่!?!

                เรื่องของการเมืองจะรักใครชังใคร ก็เป็นความคิดของคนที่แตกต่างกันห้ามกันไม่ได้

                การรักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  เป็นเรื่องของคนไทยทุกคนที่รักประเทศไทยที่ต้องแสดงออกมาเพื่อนำพาชาติบ้านเมืองให้ก้าวต่อไปในทุก ๆ ด้าน

                ทว่า "ม็อบปลดแอก" หรือที่มีการเสียดสีเย้ยว่าเป็น "ม็อบมุ๊งมิ๊ง" ที่มิได้ประกาศ 3 ประการเรื่อง ชาติ ศาสน์ กษัตรย์  แต่ประกาศ 3 ประการทางการเมืองให้ยุ่งกันเข้าไว้ คือ  ลาออก ยุบสภา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ

                คำประกาศ 3 ประการของ "ม็อบมุ๊งมิ๊ง" นั้น ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรก่อนหลังกันแน่  ดูเหมือนย้อนแย้งไม่รู้เรื่องตรรกะทางการเมือง!!

                เพราะถ้า "ลุงตู่" ลาออก  ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ก็ยังเป็นชุดเดิม กติกาเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ใช้รัฐธรมนูญปี 2560 เหมือนเดิม

                "ลุงตู่" อาจได้รับเลือกจาก ส.ส.และ ส.ว.กลับเข้ามาเป็น "นายกรัฐมนตรี" อีก  ก็ไม่ผิดกฎกติกาของรัฐธรรมนูญ 2560 เพียงแต่ว่าอาจมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีไม่เหมือนกับชุดเดิม!!

                หรือถ้า "ลุงตู่" ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ก็เลือกตามกติกาของรัฐธรรมนูญปี 2560 เหมือนเดิม  "ลุงตู่" ก็อาจได้นั่งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" ให้ผู้ที่ชังชี้หน้าอาจส่ายหน้าไปมามากขึ้น??

                การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่หลายฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า "ต้องแก้" ก็ยืดยาดลากเวลาให้ยาวนานออกไปอีก  ปัญหาสารพัดทางการเมืองก็ตามมาอีกหลายเรื่องราว

                จะว่าเป็นเรื่องบังเอิญประจวบเหมาะที่มาทันเวลากลับการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ  เมื่อ คณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้มีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิและมีความเป็นเจ้าของมากขึ้น

                โดยต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ในมาตรา 256 ก่อน เพื่อปลดล็อกให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งที่ประชุม กมธ.ฯ เห็นตรงกันว่าหากเป็นไปได้จะต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และอาจต้องเสนอตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรืออะไรก็แล้วแต่รัฐบาลจะพิจารณา

                มติของ กมธ. ฯ ที่ออกมานั้นเหมือนจะเป็นการดับวิกฤติการเมืองของ "ม็อบ" ได้เปราะหนึ่งในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่วิกฤติเรื่องอื่น ๆ เพียงแต่หยุดชั่วคราว  รอวันเวลาปะทุขึ้นมาอีกไม่ให้ "ม็อบ" เกิดความเฉา??

ตามขั้นตอนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 นั้น ทั้ง ส.ส.ทุกพรรคและ ส.ว.ทุกคนเห็นพ้องไปในทางเดียวกัน  ก็จะมีการแก้ไขเสร็จภายใน 5 เดือน ก็จะได้รัฐธรรมนูญ  2560 ที่มีการแก้ไข

                เมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ก็จะทำการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขอีก 390 วัน  เกินหนึ่งปีไปเดือนเศษฯ

                บทสุดท้ายในอนาคตของประเทศไทยก็จะได้มี "รัฐธรรมนูญฉบับใหม่" ที่เห็นชอบโดยประชาชน และร่างโดยประชาชน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540!!

                ดังนั้น "รัฐธรรมนูญฉบับใหม่" ที่ร่างโดย ส.ส.ร. ที่นับวันเวลาในการร่างและผ่านออกมาเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศก็ปี 2565 เพราะฉะนั้นจึงน่าเป็น "รัฐธรรมนูญ" ปี 2565 ที่ประชาชนทุกคนต้องจดจำเอาไว้!!

                ตามเกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้  การลาออก และยุบสภา ที่สั่้งให้ "ลุงตู่" ทำตามความต้องการของม็อบนั้น  ก็จะส่งผลให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญช้าออกไปเป็นปี ๆ

                เพราะฉะนั้น  ข้อเรียกร้อง 3 ประการของ "ม็อบมุ๊งมิ๊ง" ควรต้องเน้นว่าจะเอาอะไรแน่ ๆ  ซึ่งจะเอาทั้ง 3 อย่างพร้อม ๆ กันย่อมเป็นไปไม่ได้!?!

                ถ้า "ม็อบ" จะตอกย้ำให้ ลาออก ยุบสภา  ก็ว่ากันไปตามสะดวกของสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน  แต่ก็มิได้ของทุกคนทั้งประเทศ??

                สาเหตุที่มีการไล่ "ลุงตู่" ให้ออกไป ก็เพราะนั่งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" มานานถึง 6 ปี ก็ต้องมีการปลุกกระแสเหม็นขี้หน้าเป็นธรรมดา!!

            ถ้่าสมมตินะว่า "ลุงตู่"  ได้กลับเข้ามานั้งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" อีกตามกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดย ส.ส.ร. ขบวนการเกลียด "ลุงตู่" จะทำอย่างไร

            สงสัยต้อง "วิ่งไล่ลุง" ทุกวัน ตั้งแต่วันแรกที่ "ลุงตู่" ได้เป็น "นายกรัฐมนตรี" เฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.!!

 

You may also like

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2567

ทิศทางตล