สงครามรับส่งสินค้า : รัฐไทยต้องเท่าทัน

สงครามรับส่งสินค้า : รัฐไทยต้องเท่าทัน

สงครามรับส่งสินค้า : รัฐไทยต้องเท่าทัน

 

สงครามรับส่งสินค้า : รัฐไทยต้องเท่าทัน

 

            การเปิดตัวของ LINE MAN ธุรกิจรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ในเครือข่าย LINE จากประเทศญี่ปุ่น เมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นอีกความร้อนแรงของธุรกิจประเภทนี้ ที่ทั่วโลกเชื่อกันว่า…มันคือเทรนด์ใหม่ที่พร้อมจะเปิดช่องให้ “หน้าใหม่” ได้ไหลเข้าสู่วงการนี้มากยิ่งขึ้น

            ยิ่งธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ “อี-คอมเมิร์ช” เติบโตมากเท่าใด ยิ่งเป็นโอกาสของธุรกิจรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์มากเท่านั้น

            ก่อนหน้านี้ “ไปรษณีย์ไทย” แทบจะผูกขาดธุรกิจประเภทนี้ในเมืองไทย แม้โลกจะมี “5 เสือ” แห่งธุรกิจรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ อย่าง…DHL, UPS, FedEx ฯลฯ แต่กับตลาดภายในประเทศแล้ว “ไปรษณีย์ไทย” ยังคงถือเป็นรายใหญ่อันดับต้นๆ ที่ยักษ์ในเวทีโลก ยากจะแชร์ส่วนแบ่งการตลาดได้ง่ายๆ

            ทว่าหลังจากแนวโน้มการเติบโตของ “อี-คอมเมิร์ช” ที่เป็นไปอย่างก้าวกระโดดและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงมาก ระดับปีละหลายหมื่นล้าน จึงทำให้ “ผู้เล่นหน้าใหม่” ที่ส่วนใหญ่ได้ “คนหน้าเดิม” และหลายคนยังเคยทำงานอยู่กับ “ไปรษณีย์ไทย” มาช่วยวางงานให้กับกลุ่มทุนทั้งในและนอกประเทศ

            ชื่ออย่าง…KERRY EXPRESS และพวก “หน้าใหม่” อื่นๆ เช่น SABUY EXPRESS, Nim Express, NTC ฯลฯ จึงมีให้เห็นตามมาเรื่อยๆ นี่ยังไม่นับรวมกลุ่มธุรกิจรถทัวร์ที่เปิดให้บริการรับ-ส่งสินค้า อย่าง…กลุ่มสมบัติทัวร์, นครชัยแอร์, บขส. ฯลฯ ซึ่งได้เข้าสู่ธุรกิจนี้มายาวนานแล้ว

            ยังจะมีพวกรายย่อยที่ขันอาสารับ-ส่งสินค้าผ่านระบบรางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็น…BTS, MRT, Airport Rail Link หรือรถไฟสายสีม่วง

            แต่ที่ดูจะถูกจับตามองและให้ความสำคัญมากที่สุดไม่น้อย คือ การประกาศตัวเข้าสู่ธุรกิจประเภทนี้ของร้านสะดวกซื้อ ที่ชื่อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ภายใต้ชื่อ “At All” หรือ “ม้าขาว” ซึ่งให้บริการรับ-ส่งพัสดุขนาดเล็กผ่านร้าน 7-11 เกือบ 1 หมื่นสาขาทั่วประเทศไทย โดยลูกค้าสามารถรับสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงกับสาขาที่ระบุว่าเป็น “ปลายทาง”

            แม้ตอนนี้ “ม้าขาว” จะยังคงให้บริการรับ-ส่งพัสดุขนาดเล็ก แต่อนาคตไม่แน่ว่า…ความยิ่งใหญ่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์จะไม่ทำให้พวกเขา “คิดการใหญ่” มากกว่านี้

 

            “ทีมข่าวเศรษฐกิจ” สำนักข่าว ThaiBCCnews เชื่อว่า…การแข่งขันของธุรกิจรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ในเมืองไทย…คงไม่หยุดหรือจำกัดการแข่งขันอยู่เพียงแค่นี้ “หน้าใหม่กว่า” และ “ขาใหญ่จากเวทีโลก” ก็น่าจะลงมาเล่นในกาลข้างหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย?

            ประเด็นที่อยากให้ทางการไทย โดยเฉพาะหน่วยงานที่กำกับดูแลเชิงนโยบายโดยตรง ควรตระหนักรู้และให้ความสำคัญกับธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดนี้ ด้วยการกำหนดนโยบาย, วางมาตรการดูแล ป้องกัน และควบคุม ให้ทุกการแข่งขันเป็นไปอย่างเสรี และตั้งอยู่บนความชอบธรรม 

            อย่าให้ผลประโยชน์ของคนไทย ซึ่งต้องพึ่งพาบริการรับ-ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ตามการเติบโตของธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ต้องถูกเอาเปรียบจากพวกนายทุนเป็นอันขาด!

 

“ทีมข่าวเศรษฐกิจ”

สำนักข่าว ThaiBCCnews

You may also like

“พาณิชย์”จัด“รางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567” ผสาน Soft Power จุดพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์อย่างยั่งยืน

“พาณิชย์