สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ” เปิดตัวเพลงที่แต่งโดยเอไอเป็นครั้งแรก

สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ” เปิดตัวเพลงที่แต่งโดยเอไอเป็นครั้งแรก

สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ”

เปิดตัวเพลงที่แต่งโดยเอไอเป็นครั้งแรก

            สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ (StarX MusicX Lab) แพลตฟอร์มความบันเทิงโซเชียลของบริษัท คุนหลุน เทค (Kunlun Tech) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการแต่งเพลงด้วยเอไอ เพิ่งปล่อยเพลงออกมา 5 เพลงที่ล้วนแต่งโดยซอฟต์แวร์เอไอ โดยคอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอ (AIGC) เหล่านี้ สามารถรับฟังได้แล้วบนแพลตฟอร์มเพลงมากกว่า 180 แพลตฟอร์มทั่วโลก เช่น สปอติฟาย (Spotify), ซาวด์คลาวด์ (SoundClould), คิวคิว มิวสิก (QQ Music) และ เน็ตอีส คลาวด์ มิวสิก (NetEase Cloud Music)

                บรรดาค่ายเพลง นักร้อง และบริษัทผลิตเพลง ได้เริ่มนำเพลงที่แต่งโดยเอไอของสตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ ไปใช้แล้ว โดยเพลงเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่บันทึกโดยศิลปินกระแสหลักในอินโดนีเซียและมาเลเซีย กำลังได้รับความนิยมบนสตาร์เมกเกอร์ (StarMaker) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงโซเชียลของสตาร์เอ็กซ์

                แพลตฟอร์มรุ่นใหม่กำลังเติบโตในยุคเว็บ 3.0 (Web 3.0) "คอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอกำลังมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบใหม่" คุณหาน ฟาง ซีอีโอของคุนหลุน เทค กล่าว "ด้วยเหตุนี้ สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ จึงได้เริ่มเปิดตัวเพลงที่แต่งโดยเอไอ เพื่อนำเสนอการใช้งานเอไอในรูปแบบใหม่ และให้อิสระในการปล่อยให้จินตนาการได้โลดแล่น เพื่อสร้างความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์"

                ความพยายามของสตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการผลิตเพลงด้วยเอไอ เมื่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ เอไอสามารถทำในสิ่งที่จินตนาการไว้ได้อย่างแท้จริง ก่อให้เกิดการผสานกันระหว่างโลกเสมือนกับโลกจริง และยิ่งนานวันเข้า การสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยเอไอก็จะยิ่งมากขึ้นและกลายเป็นกระแสหลัก

                สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของคุนหลุน เทค ในการพัฒนาเพลงที่แต่งด้วยเอไอ และด้วยการผลิตเพลงที่ซับซ้อนอย่างมืออาชีพตลอดกระบวนการ บวกกับความสามารถในการเผยแพร่ทั่วโลก ทำให้แพลตฟอร์มนี้สามารถนำเสนอซิงเกิล เพลงประกอบ และเพลงสร้างบรรยากาศที่มีคุณภาพสูงไปทั่วทั้งสี่มุมโลก

                สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ มีนักแต่งเพลงเอไอประสิทธิภาพสูงและต้นทุนต่ำ ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถผลิตคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผลงานสำหรับใช้กับโซเชียลมีเดีย เกมและความบันเทิง การผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ หรือแคมเปญการตลาด

                การพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีเอไอจะทำให้คอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอมีประโยชน์มากกว่าที่เคยในแง่ของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและความหลากหลายของการผลิตคอนเทนต์ ทั้งยังนำเสนอคอนเทนต์ได้อย่างมีพลวัตและโต้ตอบได้มากขึ้น ทั้งนี้ โลกเสมือนขนาดใหญ่อย่างเมตาเวิร์ส (Metaverse) ครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ มากมาย ทั้งเอไอ เกม โซเชียลมีเดีย ฯลฯ และในระยะกลางถึงระยะยาว คอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอจะนำนวัตกรรมมาสู่โลกเสมือนนี้ ตลอดจนสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันทั้งหมดในห่วงโซ่อุตสาหกรรม ด้วยการชี้ให้เห็นจุดใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตและใช้ประโยชน์จากจุดนั้น

                ขั้นตอนต่อไปของการพัฒนาเมตาเวิร์สไม่เพียงต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังต้องการการสนับสนุนด้านคอนเทนต์ด้วย ในปี 2564 บริษัท คุนหลุน เทค ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจเมตาเวิร์สและแอปพลิเคชันเอไอที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงโซเชียลและการกระจายข้อมูล และยิ่งคอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอพัฒนาขึ้นเท่าใด ธุรกิจเมตาเวิร์สก็จะยิ่งมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตแบบทวีคูณของคุนหลุน เทค มากขึ้นเท่านั้น

                บริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของจีน เช่น ไบต์ (Byte) และ ไป่ตู้ (Baidu) ได้เข้าสู่วงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยเอไอแล้ว และกำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ขณะที่สตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

                ปัจจุบัน ระบบนิเวศดิจิทัลที่สร้างขึ้นในโลกเสมือนและโครงสร้างพื้นฐานเมตาเวิร์สเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว และระบบนิเวศดนตรีที่สร้างขึ้นจากสื่อใหม่ของโลกอินเทอร์เน็ตก็เช่นกัน การใช้เทคโนโลยีเอไออย่างกว้างขวางจะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างมีนัยสำคัญ และยิ่งคอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอพัฒนาขึ้น ธุรกิจของสตาร์เอ็กซ์ มิวสิกเอ็กซ์ แล็บ ก็จะยิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทเดินหน้าพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการผลิตเพลงพิเศษให้กับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลก

                เมื่อได้รับการสนับสนุนจากการประมวลผลที่ทรงพลังมากขึ้น เอไอที่ประมวลผลได้ด้วยตัวเองและปรับตัวได้มากขึ้นก็จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการในการผลิตคอนเทนต์ ด้วยการปลดปล่อยพลังของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ รวมถึงทำให้พื้นที่สร้างสรรค์มีความหลากหลายและมีพลวัตมากขึ้น ทั้งนี้ ความนิยมในผลิตภัณฑ์เอไอและความต้องการที่เพิ่มขึ้นของแฟน ๆ จะทำให้คอนเทนต์ที่สตาร์เอ็กซ์สร้างขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมความบันเทิง เสียง และโซเชียลมีเดีย มีศักยภาพมากขึ้นและมีโอกาสพัฒนามากขึ้นอย่างแน่นอน

You may also like

“รอยัล เกทเวย์”เปิดตัว”โอเกะ-โอเกะ” จับมือ“โลตัส”บุกตลาดน้ำอัดลม No Sugar

“รอยัล เ