แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตใดเหมาะกับคุณ? TikTok 2 ช.ม.ต่อวัน 29-108 GB/เดือน กินเน็ตมากหรือน้อยอยู่ที่คุณภาพ VDO ไลน์ แผนที่ อ่านข่าว อีเมล ใช้เน็ตน้อย

แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตใดเหมาะกับคุณ? TikTok 2 ช.ม.ต่อวัน 29-108 GB/เดือน กินเน็ตมากหรือน้อยอยู่ที่คุณภาพ VDO ไลน์ แผนที่ อ่านข่าว อีเมล ใช้เน็ตน้อย

แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตใดเหมาะกับคุณ?

TikTok 2 ช.ม.ต่อวัน 29-108 GB/เดือน

กินเน็ตมากหรือน้อยอยู่ที่คุณภาพ VDO

ไลน์ แผนที่ อ่านข่าว อีเมล ใช้เน็ตน้อย

สุทธิชัย ทักษนันต์

คนที่มีเน็ตแรงๆให้ใช้อย่างอิสระเวลาอยู่บ้านหรือที่ทำงาน คงมีปัญหาว่าจะสมัครแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตแบบไหนถึงจะทำให้การใช้ชีวิตนอกบ้านหรือนอกที่ทำงานไม่สะดุด

อินเตอร์เน็ตทุกค่าย เวลาใช้โปรตามแพ็กเกจหมดตามเงื่อนไขที่สมัครแล้ว ยังมีอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำๆให้ใช้ได้ เช่น 1Mbps, 4Mbps, 6Mbps ความเร็วระดับนี้ยังใช้ได้สำหรับการทำงานทั่วไป เช่น การเรียกดูเว็บ อีเมล ไลน์ รับส่งข้อความ เข้าถึงโซเชียลมีเดีย อ่านเนื้อหาข้อความ สตรีมเพลงเบาๆ การโทรด้วยเสียง กูเกิลแมป สแกนจ่ายเงิน บริการธนาคาร

แต่สำหรับกิจกรรมที่ต้องการอินเตอร์เน็ตแรงๆ หลายอย่าง เช่น TikTok, YouTube, Facebook Live, วิดีโอสตรีมมิ่ง, การเล่นเกม ฯลฯ เวลาหมดโปรตามแพ็กเกจแล้ว การใช้งานอาจจะมีปัญหา

วิดีโอ TikTok แบบมาตรฐานทั่วไป 1 นาทีใช้ข้อมูลประมาณ 8-10 Mb 60 ช.ม./เดือน = 28,800 – 36,000 Mb

วิดีโอ TikTok คุณภาพ HD 1 นาทีใช้ข้อมูลประมาณ 20-30 Mb 60 ช.ม./เดือน = 72,000 – 108,000 Mb

สรุป คือ ถ้าเล่น TikTok วันละ 2 ชั่วโมง หรือ 60 ชั่วโมงต่อเดือน ต้องใช้อินเตอร์เน็ตต่อเดือนประมาณ 28.8 – 108 GB เหตุที่ค่าประมาณการมันห่างมาก เพราะมีเรื่องคุณภาพวิดีโอเข้ามาเกี่ยวข้อง มาตรฐานสูงกว่า กินเน็ตมากกว่า

ใครทำ Content ภาพ HD สวยๆชัดๆ อาจทำให้ผู้ใช้งานหลายคนที่มีเน็ตแรงไม่ดี ไม่สามารถดูได้ราบรื่น

ในกรณีที่ดู YouTube วันละ 2 ชั่วโมง 60 ชั่วโมงต่อเดือน จำนวนอินเตอร์เน็ตที่ต้องใช้ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับคุณภาพวิดีโอ สรุป คือ

-SD คุณภาพมาตรฐาน = 240 GB

-HD คุณภาพสูง = 600 GB

การเล่นเกมออนไลน์ต้องใช้เน็ตมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตามเกมและเงื่อนไข

-เกมออนไลน์ประเภทมัลติเพลเยอร์ (Multiplayer Online Games) หรือเกมออนไลน์แบบเนื้อหามาตรฐาน: ประมาณ 20 – 100 MB/ช.ม.

-เกมออนไลน์แบบแข่งขันหรือเกมแนวเอ็กชั่น: ประมาณ 50 – 200 Mb/ช.ม.

-เกมออนไลน์ที่มีกราฟิกและภาพคุณภาพสูง: ประมาณ 100 – 500 Mb/ช.ม.

ดังนั้น การเล่นเกมออนไลน์ 2 ชั่วโมงต่อวันเท่ากับประมาณ 1.2 – 30 GB/เดือน

สรุปแล้ว ใครใช้อินเตอร์เน็ตนอกบ้านเฉพาะการใช้งานมาตรฐานทั่วไป เช่น การจ่ายเงิน แผนที่ อีเมล ไลน์ เข้าเว็บไซต์ อ่านข้อความ ใช้แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตแบบไหนก็ได้ที่ทางผู้ให้บริการยังมีเน็ตให้ใช้อย่างต่อเนื่องเมื่อใช้หมดแพ็กเกจแล้ว

ใครอยากรู้แน่ชัดว่า แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตมือถือที่เอาไว้ใช้นอกบ้านแบบไหนเหมาะกับตัวเอง ขอแนะนำให้ไปถามกับ ChatGPT จะถามเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ มีคำตอบเป็นคำแนะนำที่ละเอียดครบถ้วนชัดเจน

 

 

 

You may also like

“สุริยะ”ควง 2 รมช.มอบนโยบายหนวยง่านในสังกัด ชู “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” เดินหน้า 9 แนวทาง 5 ด้าน 3 ระยะ

“สุริยะ”