Big Tech & Startup แข่งเดือด AI ใหญ่กว่าได้เปรียบ แต่ไม่แน่จะชนะ อัปเดทความคืบหน้า ความก้าวหน้า     

Big Tech & Startup แข่งเดือด AI ใหญ่กว่าได้เปรียบ แต่ไม่แน่จะชนะ อัปเดทความคืบหน้า ความก้าวหน้า     

Big Tech & Startup แข่งเดือด AI

ใหญ่กว่าได้เปรียบ แต่ไม่แน่จะชนะ

อัปเดทความคืบหน้า ความก้าวหน้า        

สุทธิชัย ทักษนันต์

Generative AI หรือ Large Language Model ซึ่งเป็น AI สร้างข้อความ สร้างภาพ สร้างเสียง สร้างวิดีโอ และรวมถึงการโต้ตอบแบบสองทาง วันนี้ทั่วโลกมีมากกว่า 200 โมเดล

Big Tech หรือบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่โดดเข้ามาในตลาด AI ดูเหมือนจะได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่า แต่ Startup ที่เริ่มจากบริษัทเล็กๆ ก็มีโอกาสเป็นผู้ชนะเช่นกัน

OpenAI ที่เป็นผู้นำ Generative AI ในวันนี้ ก็เริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆที่เป็นบริษัทที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่วันนี้โครงสร้าง การลงทุน และรูปแบบบริษัทเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก มียักษ์ใหญ่ Microsoft เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่

บิล เกตส์ ให้ความเห็นว่า มีโอกาส 50/50 ระหว่าง Big Tech/Startup จะเป็นผู้นำในตลาด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่หรือเล็กก็มีโอกาสเป็นผู้ชนะเท่ากัน

ข่าวความคืบหน้าและความก้าวหน้าล่าสุดที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ คือ

-Meta เพิ่มคุณสมบัติใหม่กับ AI มากถึง 20 รายการ และยังคงเน้นเรื่องความเป็น Open Source

-Amazon เปิดตัว TITAN ซึ่งเป็น AI สร้างภาพ ตั้งเป้าแข่งกับ Midjourney & Dalle-3 ซึ่งเป็นผู้นำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

-Alibaba ใช้ข้อมูลจาก TikTok เป็นฐานสำหรับ AI สร้างวิดีโอ

-Inflection AI เจ้าของโมเดล Pi แจ้งว่าตัวเองเป็น Second Best AI (รองจาก OpenAI) และได้ใช้เทคโนโลยีเวอร์ชั่นใหม่ Inflection-2

-อีลอน มัสก์ เริ่มให้ผู้ที่เป็นสมาชิก X Premium ในสหรัฐอเมริกาทุกรายได้เริ่มทดลองใช้ Grok AI แม้จะยังไม่สมบูรณ์แต่จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าต้นปี 2024 จะมีให้ใช้สำหรับสมาชิกทุกรายทั่วโลก

-มีมหาวิทยาลัยและองค์กรชื่อดังของโลกหลายแห่ง กำลังเปิดคอร์สฟรีเรื่อง AI

-Google ประกาศเปิดตัว Gemini โดยอ้างว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าเกือบทุกเรื่องเมื่อเทียบกับ GPT-4 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลังบ้าน ChatGPT ของ OpenAI

ข่าวความคืบหน้าที่เป็นกระแสดังที่สุด คือ การเปิดตัว Gemini ของ Google มีการเปิดเผยว่า เซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้ง Google โดดเข้ามาคุมงาน Gemini ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นปี 2023

ไม่มีการเปิดให้นักข่าวได้ทดลองใช้ Gemini Ultra จริงๆ มีแต่การสาธิตการทำงานที่เป็นวิดีโอ แต่ถูกจับผิดว่า “ไม่ใช่ของจริง” และ Google ยอมรับว่า มีบางส่วนในการสาธิตที่เป็นวิดีโอที่สร้างขึ้นเอง ไม่ใช่ประสิทธิภาพที่แท้จริงทั้งหมดของ Gemini Ultra

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามความก้าวหน้าของ AI อย่างใกล้ชิด และเป็นผู้ใช้ AI เป็นหลัก ขอแนะนำให้เลือกใช้โมเดลที่น่าไว้วางใจที่สุดในปัจจุบันก่อน คือ ChatGPT และ Bard

You may also like

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2567

ทิศทางตล